Saturday, August 9, 2008

การป้องกันชวนชมเน่าในฤดูฝน

การดูแลชวนชมหน้าฝน


ตอนนี้ก็เข้าสู่หน้าฝนกันจริงๆเสียที ฝนอาจตกได้ติดๆกันถึง 5 วันต่อสัปดาห์
แล้วชวนชมที่เป็นพืชทะเลทรายจะปรับตัวได้หรือไม่?


ได้สิครับ ชวนชมเองจะโตเร็วมากในช่วงหน้าฝน เพราะในน้ำฝนมีปริมาณไนโตรเจนเจืออยู่ด้วย จึงเท่ากับต้นไม้ได้รับปุ๋ยไนโตรเจนมากขึ้นไปด้วย แต่สิ่งสำคัญที่ต้องดูแลเป็นพิเศษคือ ดินและเครื่องปลูก คุณต้องมั่นใจว่ากระถางระบายน้ำได้ดี ดินระบายน้ำได้รวดเร็วพอ เพราะการระบายน้ำืที่ไม่ดีทำให้ชวนชมเป็นโรครากเน่า(root rot) ได้

โรครากและโคนเน่า


น้ำฝนไม่ใช้สาเหตุของการเน่า แต่เป็นแบคทีเรียและเชื้อราที่เจริญเติบโตได้ดีเพราะความชื้นสูง อีกทั้งพวกตัวอ่อนแมลง หอยทากก็มักมีมากในช่วงนี้ การที่รากถูกหอยหรือแมลงกัดกินทำให้รากมีแผล เชื้อราเข้าทางบาดแผลนั้นทำให้รากเน่า ถ้าคุณหมั่นเอานิ้วจิ้มรากว่านิ่มมั้ย ยอดเหลืองหรือเปล่าก็พอทราบอาการได้ ถ้าคุณพบช้าและอาการของโรครากเน่าลุกลามไปมากแล้ว เมื่อกดที่ราก รากอาจยุบหายเข้าไปเลยทีเดียว



การแก้ไข
ถ้ารู้ทันการก่อนจะเน่าเข้าลำต้นก็แก้ไขได้ครับ นำชวนชมแสนรักออกจากกระถาง ใช้น้ำล้างดินออกให้หมด ดินเก่าใส่ถุึงนำไปทิ้ง ริดใบทิ้ง(หมดก็ได้ ไม่หมดก็ได้) ใช้มีดคมๆเฉือนเนื้อร้ายที่รากทิ้งจนเห็นเนื้อดี (มีสีขาวนวลเหมือนน้ำนม)ทิ้งไว้ให้แห้ง ทาด้วยปูนแดงให้ทั่วแผล จับแขวนไว้ที่ร่มอากาศถ่ายเทสัก 4 - 7 วัน เพื่อที่แผลจะได้แห้งจริงๆ ความเป็นด่างและการดูดความชื้นของปูนแดง จะช่วยทำลายเชื้อราได้ระดับหนึ่ง แล้วค่อยนำลงดินที่มีความโปร่งมากๆ ระบายน้ำได้ดี บำรุงด้วยปุ๋ยทางใบอ่อนๆ รดน้ำน้ำยาเร่งรากพอชื้นๆวันเว้นวัน รดน้ำผสมน้ำยาเร่งรากอาทิตย์ละครั้งจะช่วยให้แข็งแรงไวขึ้น

การป้องกันโรครากและโคนเน่า
ผสมดินปลูกให้มีความร่วนซุยมากๆ โดยอาจผสมใบไม้ผุ หินภูเขาไฟ(ภูไมท์) ทรายหยาบ เพิ่มลงไปเพื่อลดการอุ้มน้ำ และทำให้ดินปลูกมีช่องว่างอากาศมากขึ้น
รองกระถางด้วยโฟมหัก เพื่อรูระบายน้ำก้นกระถางจะได้ไม่อุดตัน
อาจหาซื้อผงเชื้อไตโคเดอร์ม่า มาผสมดินปลูกเพื่อช่วยทำลายเชื้อราสาเหตุของโรครากเน่า โคนเน่าก็ดีมาก
หาก้อนอิฐมารองกระถางให้น้ำระบายได้ดี
ลดการให้ปุ๋ยในฤดูฝน ป้องกันโขดแตกเป็นแผล เพราะชวนชมจะดูดน้ำและแร่ธาตมากเกินกว่าจะคายออกได้ทัน
ฯลฯ

โรคเน่ายอด


อีกโรคที่จะเจอได้คือ โรคราน้ำค้าง หรือเน่ายอด ในสภาพความชื้นสูงที่เชื้อราเจริญได้ดี อาจพบอาการเน่าที่ยอดของชวนชมได้ เป็นอาการหลายคนไม่สังเกตเห็น แล้วเวลาพบมักจะสายไปแล้ว หากต้นนั้นมีความแข็งแรงพอ ก็อาจรอดแต่มันจะไม่งามอีกต่อไป เพราะแผลเน่าจะลามไปทั่วกิ่ง วิธีการสังเกตง่ายๆคือดูที่ยอดว่ามีสีสันสดใสตามปกติหรือไม่ หากยอดเหี่ยว มีสีคล้ำ จับแล้วนิ่ม ถ้าเป็นที่ใบจะเป็นดวงสีน้ำตาล ขยายใหญ่ขึ้นทุกวัน
ยอดเน่า

สาเหตุของการเน่ายอด
เกิดได้จากหลายสาเหตุครับ ทั้งยอดช้ำจากหยดน้ำฝน แผลจากการกัดกินของแมลง การตัดแต่งกิ่งหรือใบในช่วงอากาศชื้น รวมๆก็คือ แผลหรือรอยช้ำที่ยอดหรือกิ่งหรือใบนั้นเอง

ทำไงดี ยอดเน่า
หากพบว่าชวนชมเป็นโรคเน่าที่ยอด รีบตัดกิ่งนั้นทิ้งจนถึงเนื้อดีที่มีสีขาวนวลเหมือนน้ำนม แล้วอย่าลืมทาด้วยปูนแดงนะครับ ผมเคยมีต้นที่เป็นราน้ำค้าง เน่าจากยอด ผมตัดกิ่งทิ้งแล้วไม่ได้ทาปูนแดง คราวนี้มันเน่ายิ่งกว่าเดิมอีกนะ ลามไปทั่ว จากเดิมต้นนี้ผมมีอยู่ 6 กิ่งหลัก ผมทั้งตัด ทั้งคว้านจนเหลือแค่ 2 กิ่ง แถมเชื้อยังลามเข้าลำต้น ผมผ่าคว้านครึ่งลำต้น นั่งทำใจเย็นๆอยู่เหมือนหมอผ่าตัดคนไข้อยู่เกือบชั่วโมง เสร็จแล้วทาปูนแดงเกือบทั้งลำต้น เพราะแผลมันเยอะจริงๆ ตอนแรกผมคิดว่ามันไม่รอดแล้ว เพราะใบเริ่มเหลือง ยอดก็ไม่เดิน ผ่านไป 2 เดือน มันรอดแฮะยอดแตกออกมาเยอะเลย ผ่านช่วงวิกฤตไปได้

การหลีกเลี่ยงการเน่ายอด
หมั่นสำรวจดูว่ามีหนอนกัดกินยอด ใบหรือไม่ ถ้ามีก็ทาปูนแดงสักหน่อย ถ้าเป็นใบ ก็ริดใบทิ้ง การตัดแต่งกิ่งหน้าฝนทำได้ แต่อย่าลืมทาปูนแดงด้วยนะครับ
หลังฝนหยุดตก การล้างน้ำฝนด้วยน้ำประปาก็ช่วยป้องกันได้ดีระดับหนึ่ง เพราะน้ำฝนที่มีไนโตรเจนสูงที่ช่วยให้เชื้อราเติบโตได้ดี น้ำประปาสะอาด และมีคลอรีนเจืออยู่ หรือลองฉีดพ่นสารเคมีกำัจัดเชื้อรา เช่น captane หรือสารชีวภาพที่ช่วยยับยั้งเชื้อราเป็นระยะๆก็สามารถป้องกันได้ดี

No comments: