Saturday, April 26, 2008

Adenium basic, ลักษณะของชวนชม

ลักษณะโดยทั่วไปของชวนชม

ชวนชมเป็นพืชที่มีเนื้อเยื่ออ่อน เปลือกของลำต้นบาง ต้นและกิ่งก้านกลม มียางใสมีพิษ (อ่านวิธีป้องกันและแก้พิษของชวนชม)
caudex

ลำต้น

เป็นไม้เนื้ออ่อน อวบน้ำ ต้นและกิ่งเป็นลำกลม ผิวค่อนข้างเรียบสีเขียวอมเทา เปลือกบาง แตกกิ่งก้านไม่เป็นระเบียบ ส่วนโคนของลำต้นพองออก มีขนาดรูปทรงใหญ่เล็กแตกต่างกันไป เรียกว่า "โขด"

โขด

ของชวนชม คือ รากที่ใช้สะสมอาหาร ลักษณะโป่งบวมออก เป็นหัวขนาดใหญ่อยู่ใต้ดินหรือโผล่ขึ้นเหนือดิน เช่นเดียวกับพืชที่มีหัวทั่วไป มีรูปทรง ขนาดแตกต่างกันไปตามสภาพแวดล้อมและสายพันธุ์

ใบ

เป็นใบแบบเดี่ยว ออกเวียนรอบกิ่งคล้ายกังหันหลายๆชั้น และออกหนาแน่นตามปลายกิ่ง ใบของชวนชมมีหลากหลายลักษณะ แตกต่างกันไปขึ้นกับสายพันธุ์ เช่น ใบรูปไข่ ใบรูปหอก ปลายใบมีทั้งเว้า มน แหลมและใบตัด ขอบใบเรียบ หยักหรือเป็นคลื่น แผ่นใบหนาแข็งเขียวเข้มเป็นมัน บ้างก็เขียวอมเทา บ้างก็เขียวอ่อนสดใส หรือบางพันธุ์ใบมีขนนุ่มคล้ายกำมะหยี่ มีขนาดใหญ่และเล็กแตกต่างกันไป
crispum leaf somalense leaf
obesum leaf arabicum gloss leaf


Adenium somalense var crispum flower

ดอก

ชวนชมจะออกดอกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง มีกลีบดอก 5 กลีบ อาจพบ 6 กลีบบ้างบางต้น ช่อหนึ่งมีประมาณ 5-10 ดอก มีทั้งแบบบานพร้อมกันทั้งช่อและทยอยบานครั้งละ 4-5 ดอก บานได้นาน 10-20 วัน ดอกมีหลากหลายสี หลายขนาด ที่พบมากคือ สีชมพูอ่อน

ฝัก

มีลักษณะคล้ายเขาคู่เป็นฝักสองฝักอยู่ติดกัน ปลายและโคนเรียวแหลมยาวประมาณ 10-30 ซม. ขั้วของฝักอยู่ตรงตะเข็บแนวเชื่อมระหว่างเขาทั้งสอง ฝักอ่อนมีสีเขียว เมื่อฝักแก่จะมีสีน้ำตาลอ่อน ตะเข็บแนวเชื่อมจะแตกออก ภายในมีเมล็ดสีน้ำตาลอ่อนเล็กๆ คล้ายเมล็ดข้าวเปลือก ในหนึ่งฝักมีได้ตั้งแต่ 10 ถึง 100 เมล็ด มีขนสีน้ำตาลอ่อนเป็นพู่ติดอยู่ที่ปลายแหลมทั้งสองข้าง ขนที่ปลายทั้งสองนี้จะช่วยให้เมล็ดปลิวไปตามลมได้ไกล
seedpot

1 comment:

valynjabyn said...

Mohegan Sun, Casino & Resort - Mashantucket, CT - JMT
For 제주도 출장샵 more information, please 목포 출장안마 contact Mohegan 다파벳 Sun: 전주 출장샵 888-226-3463. (Connecticut) 800-MIA. 경기도 출장안마