Friday, April 11, 2008

First post of adenium-blog :The Adenium and Blog purpose

Adenium

or desert rose is a popular houseplant in temperate regions. It requires a sunny location and a minimum indoor temperature in winter of 10 °C. It thrives on a xeric watering regime as required by cacti.

Adenium is typically propagated by seed or stem cuttings. The numerous hybrids are propagated mainly by grafting onto seedling rootstock. While plants grown from ฒseed are more likely to have the swollen caudex at a young age, with time many cutting-grown plants cannot be distinguished from seedlings.

I create this blog to share, exchange the knowledge and experiences of adenium treat and care as hobbies. I wish this blog could help adenium lovers (include me) increase trick and technique to take care our this love plants.


ชวนชม

หรือ กุหลาบทะเลทราย คือ ไม้ประดับที่นิยมกันมากในประเทศเขตร้อน มันต้นไม้ที่ต้องการแสงแดดจัด ไ่ม่มีร่มเงายิ่งดี อุณภูมิต่ำสุดไม่ต่ำกว่า 10 °C ไม่ต้องการน้ำมากนัก เนื่องจากเป็นพืชตระกูลเดียวกับกระบองเพชร

ชวนชมสามารถขยายพันธุ์ได้ด้วยการเพาะเมล็ดและการปักชำกิ่ง วิธีเสียบยอดพันธุ์ที่ต้องการกับตอที่ระบบรากแข็งแรงจากการเพาะจากเมล็ดก็สามารถทำได้ แต่ต้นที่ได้จากการเพาะเมล็ดจะมีส่วนที่เรียกว่าโขด (เป็นส่วนของรากที่เก็บสะสมอาหาร) ที่มีความสวยงาม เหมาะแก่การเลี้ยงเป็นไม้กระถางสำหรับการประดับสถานที่ได้เป็นอย่างดี

ผมเขียนบล็อกนี้ขึ้นก็เพราะหลงเสน่ห์ความงามของไม้ชนิดนี้ ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญเรื่องต้นไม้ แต่ทำด้วยใจรักและหลงใหล ทุกบทความเป็นการค้นคว้าของผม เกี่ยวกับชวนชมซึ่งเป็นไม้ประดับที่ดูแลไม่ยาก ไม่จุกจิก สวยทั้งต้นและดอก มีหลากหลายสายพันธุ์ ยิ่งมีอายุมากก็มีความงามมากขึ้น อีกทั้งต้องการแลกเปลี่ยนความรู้ในการดูแลไม้ประดับชนิดนี้กับทุกท่าน และชักชวนให้ผู้ที่คิดจะเลี้ยงต้นไม้สักชนิดในที่พักของท่านให้ลองมองไม้ตัวนี้ดู เพราะมันอาจทำให้ท่านเพลิดเพลินกับวันว่างของท่านได้

ขอบคุณทุกท่านที่อ่านบล็อกของผมครับ
ภูริพัฒน์ กาญจนธนานนท์

No comments: